Tuesday, August 18, 2009

Watch Premier League on Internet (1/4) (Thai language)

Home

หลังจากที่ลองหาข้อมูลอยู่นาน ในที่สุดก็พบตอนแรกคิดว่าเป็น Video Streaming (Unicast) พอไปอ่านเจอบทความในเว็บถึงได้ทราบว่า ตอนนี้มีการส่งสัญญาณในลักษณะ Peer-to-Peer(P2P) เป็นการส่งแบบ User ต่อ User เหมือนกับ BitTorrent จึงไม่ค่อยมีปัญหาด้านลิขสิทธิ์ เท่าที่ลองใช้งานดูจะเป็นของฝั่ง จีนซะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งลักษณะดังกล่าวเรียกศัพท์ใหม่ว่า P2PTV การทำงานของ P2PTV จะมีอยู่ 2 ส่วนคือ Server และ Client ซึ่งSoftware บางตัวก็มีทั้งสองแบบในตัวเดียวกัน และบางแบบก็มี Software ที่เป็น Server และ Client แยกกัน นอกจากเราใช้ดูทีวีแล้ว เรายังสามารถส่งสัญญาณผ่าน Internet ออกไปได้อีกด้วย


โดยการใช้งานจะเลือกที่ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยากเท่าไร และ Interface ส่วนใหญ่ก็จะเป็นภาษาอังกฤษ จะเน้นช่องหลักๆ ที่เป็น ESPN , Star Sports , CNN , CBS , MTV, ABCส่วนที่จะต่างกันบ้างคือช่องที่เป็น HBO , Channel V , Discovery , National Geographic , ช่องจีนบ้าง บางอันก็เป็นช่องเกาหลีก่อนอื่นขอแนะนำสัก4ตัวก่อน คิดว่าน่าจะ Work ที่สุดๆแล้ว ส่วนรายละเอียดแต่ละตัวต้องขอใช้เวลานิดหนึ่งครับ




  1. Sopcastเท่าที่ลองใช้คิดว่าตัวนี้ใช้งานง่ายสุดแล้วครับ สามารถ ดาวน์โหลด ได้ที่นี่ หรือ http://www.sopcast.com/


  2. TVU Player ตัวนี้ก็ใช้ได้ดีครับ แต่ช่องน้อยไปหน่อย ดาวน์โหลด ได้ที่นี่ หรือ http://tvunetworks.com/


  3. PPLive ตัวนี้ถ้าใครชอบหนังจีน เกาหลี ญี่ปุ่น มีเยอะดีครับ ดาวน์โหลด ได้ที่นี่ หรือ http://www.pplive.com/en/index.html


  4. TVAnts ตัวนี้ก็ช่องจีนเยอะมาก แต่ดีหน่อย ที่ยังมีเขียนเป็นภาษาอังกฤษด้วย ไม่งั้นอ่านไม่รู้เรื่องเลย ดาวน์โหลด ได้ที่นี่ครับ หรือที่ http://cache3.tvants.com/

* Software บางตัวอาจต้องลง Windows media player , Real player เพิ่มเติม

อ่านต่อ ตอนที่ 2

ขอขอบคุณ/Credit : http://i-work.exteen.com

Soccer Livescore

CNN Football News